TVS – “ông lớn” xe máy Ấn Độ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác

Ngày 22/11/2022, thương hiệu xe máy Ấn Độ TVS đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 4 dòng xe số và xe ga được nhập khẩu từ Indonesia. Đây được xem là bước đi mang tính chiến lược của “ông lớn” ngành công nghiệp xe máy Ấn Độ khi Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới.
1. Giới thiệu về TVS Motor
TVS Motor Company là tập đoàn sản xuất xe máy lớn thứ 3 ở Ấn Độ sau Hero MotoCorp và Honda Motorcycle & Scooter India về thị phần. Một số thông tin về TVS Motor:
- Được thành lập năm 1982, trụ sở chính đặt tại thành phố Chennai, Ấn Độ
- Sản lượng xe máy năm 2022 ước đạt 4 triệu chiếc
- Các dòng sản phẩm chính: xe ga, xe số, môtô, xe ba bánh
- Thị trường chính là thị trường nội địa Ấn Độ, chiếm 75% tổng sản lượng
- 25% còn lại xuất khẩu ra hơn 60 quốc gia trên thế giới
Như vậy, với kinh nghiệm 40 năm trong ngành và năng lực sản xuất lớn, TVS Motor hoàn toàn có tiềm lực để chinh phục thị trường Việt Nam đang rất tiềm năng.
2. Ra mắt thị trường với 4 dòng xe giá từ 26-36 triệu đồng
Tại buổi ra mắt ở TP HCM, đơn vị nhập khẩu và phân phối TVS Việt Nam là Công ty CP XNK ô tô Minh Long đã giới thiệu 4 dòng sản phẩm của TVS bao gồm:
Xe ga
Tên sản phẩm | Động cơ | Giá bán |
---|---|---|
Ntorq 125 | 125cc | 32,9 – 35,9 triệu |
Callisto 110 | 110cc | 29,5 triệu |
Callisto 125 | 125cc | 34,9 triệu |
Dazz 110 | 110cc | 25,9 triệu |
Xe số
Tên sản phẩm | Động cơ | Giá bán |
---|---|---|
Rockz 110 | 110cc | 25,8 triệu |
Như vậy, tất cả các mẫu xe TVS đều có mức giá cạnh tranh nhất so với các đối thủ trong phân khúc. Điều này được xem là chiến lược giá hấp dẫn để TVS có thể dễ dàng cạnh tranh và thu hút khách hàng Việt.
Tại sự kiện, đại diện của TVS Việt Nam cũng thông báo chính sách bảo hành 3 năm hoặc 30.000km tùy điều kiện nào đến trước dành cho các dòng xe.
3. Mục tiêu mở rộng 100 đại lý trong 6 tháng tới
Hiện TVS đang phân phối xe thông qua 10 đại lý tại khu vực phía Nam. Trong vòng 6 tháng tới, thương hiệu xe máy Ấn Độ này đặt mục tiêu sẽ nâng mạng lưới lên 100 đại lý trên khắp cả nước.
So sánh với hai “ông lớn” xe máy khác đang dẫn đầu thị trường Việt Nam là Honda và Yamaha:
- Số lượng đại lý của Honda: gần 800
- Số lượng đại lý của Yamaha: hơn 500
Như vậy số lượng đại lý của TVS còn khiêm tốn, nhưng con số 100 đại lý trong nửa năm đầu gia nhập thị trường đã thể hiện rõ sự tự tin và tham vọng của thương hiệu Ấn Độ này.
4. Thị trường xe máy Việt Nam – tiềm năng và những khó khăn
Thị trường xe máy Việt Nam vốn được đánh giá là rất tiềm năng. Một vài con số đáng chú ý:
- Xếp thứ 5 thế giới về quy mô thị trường
- Doanh số tiêu thụ: 2,5 – 3 triệu chiếc/năm
- Tốc độ tăng trưởng thuộc hàng ổn định
Tuy nhiên, thị trường hiện thuộc về sự thống trị của các các hãng xe Nhật Bản, trong đó Honda nắm 80% thị phần.
Việc thâm nhập thị trường đã được dẫn dắt bởi các hãng xe lớn Nhật Bản từ lâu đời như Honda và Yamaha chắc chắn không phải là điều dễ dàng với một thương hiệu mới – TVS. Nhận định về điều này, lãnh đạo cao cấp của TVS có đưa ra một số nhận định:
- Người tiêu dùng Việt Nam đã quen với các sản phẩm Nhật Bản, tạo thành thói quen mua sắm.
- Tuy nhiên, người Việt Nam vẫn rất cởi mở với cái mới, đặc biệt nếu là sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Chính vì vậy TVS tin rằng họ hoàn toàn có cơ hội với thị trường Việt Nam bởi các mẫu xe đều mang đến mức giá rất tốt cho người tiêu dùng.
5. So sánh TVS với các hãng xe Đài Loan và Suzuki
Hiện trên thị trường đã có một số thương hiệu xe nhập khẩu từ Đài Loan (SYM, Kymco) hay Nhật Bản (Suzuki) cũng khá thành công với mức giá rẻ hơn xe Honda hay Yamaha.
Tuy nhiên các hãng xe Nhật Bản vẫn luôn được khách hàng ưu tiên hơn, dù có giá cao hơn đôi chút. So sánh về cảm nhận của người tiêu dùng Việt Nam đối với xe Nhật Bản so với các xe nhập từ Đài Loan hay xe TVS:
- Xe Nhật Bản: Cảm giác chắc chắn, bền bỉ hơn
- Xe Đài Loan: Giá rẻ nhưng vẫn mang nặng cảm giác xe Trung Quốc
- Xe TVS: Giá cạnh tranh, cảm giác xe đến từ thị trường Ấn Độ lớn, có nhiều kinh nghiệm.
Như vậy, xe TVS nhập từ Ấn Độ sẽ có cơ hội tạo nên sự khác biệt so với xe nhập Đài Loan hay xe Trung Quốc. Và nếu xe Ấn Độ thành công ở thị trường Việt Nam thì sẽ có thể lấy cảm hứng này để tiếp tục thâm nhập sang các nước Đông Nam Á khác như Indonesia, Philippines hay Thái Lan.
6. Dự đoán triển vọng phát triển của TVS tại Việt Nam
Sau hơn 5 năm có mặt tại Việt Nam, xe máy Ấn Độ vẫn còn khá xa lạ với nhiều khách hàng. Với sự xuất hiện của TVS, “ông lớn” xe máy Ấn Độ, có thể kỳ vọng ngày càng nhiều người bắt đầu chú ý hơn đến các thương hiệu xe này.
Có thể lấy ví dụ từ ngành xe hơi, 10 năm về trước xe Hàn Quốc cũng còn khá xa lạ với người Việt. Nhưng chỉ trong vòng 5 năm gần đây, xe Hàn đã chiếm gần 40% thị phần, vượt mặt cả xe Nhật.
Điều này cho thấy người Việt Nam hoàn toàn có thể thay đổi thói quen tiêu dùng khi có những lựa chọn mới mang lại giá trị, chất lượng và sự khác biệt hơn so với các sản phẩm truyền thống từ Nhật Bản mà họ đã từng sử dụng hàng chục năm qua.
Vậy nên hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng trong tương lai gần, xe máy TVS hay các hãng xe Ấn Độ khác sẽ dần trở nên phổ biến và được nhiều người lựa chọn hơn ở Việt Nam.
7. Những hướng đi trong tương lai
Cuối cùng, một vài gợi ý cho TVS để có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai:
- Tiếp tục mở rộng mạng lưới các đại lý và dịch vụ hậu mãiMạng lưới đại lý và dịch vụ hậu mãi sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tạo niềm tin vào sản phẩm.
- Nghiên cứu thêm nhiều mẫu xe mớiThêm nhiều sự lựa chọn cho khách hàng sẽ giúp TVS có thể tiếp cận được nhiều phân khúc khác nhau.
- Xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt NamNhà máy địa phương hóa sẽ giúp TVS tiết kiệm chi phí, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thị trường.
8. Đánh giá các mẫu xe của TVS
Sau đây là đánh giá chi tiết về 4 mẫu xe ga và xe số mà TVS đã giới thiệu tại thị trường Việt Nam:
8.1 TVS Ntorq 125
- Động cơ 125 phân khối, công suất tối đa 9.4 mã lực
- Trọng lượng 110.5 kg
- Thiết kế thể thao, năng động phù hợp với giới trẻ
- Tích hợp nhiều tính năng thông minh như kết nối điện thoại, ra lệnh bằng giọng nói
- Cạnh tranh trực tiếp với Honda Air Blade đắt hơn gần gấp đôi
- Được đánh giá là mẫu xe ga đáng mua nhất trong các dòng xe TVS
8.2 TVS Callisto 110/125
- Công suất 8.4 mã lực (bản 110) và 9.3 mã lực (bản 125)
- Trọng lượng nhẹ, dao động 100-104 kg
- Thiết kế đẹp mắt, sang trọng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
- Giá cả hợp lý, là sự lựa chọn tiết kiệm hiệu quả
8.3 TVS Dazz
- Công suất 8.2 mã lực
- Trọng lượng 96 kg
- Thiết kế giống Honda Lead, cá tính, phù hợp nữ giới
- Là mẫu xe ga giá rẻ nhất thị trường (chỉ 25.9 triệu đồng)
8.4 TVS Rockz 110
- Thiết kế mang phong cách off-road mạnh mẽ
- Khối lượng nhẹ, dễ điều khiển
- Động cơ 110 phân khối tiết kiệm nhiên liệu
- Giá bán rẻ nhất phân khúc xe số
9. Kết luận
Nhìn chung, các dòng xe TVS đều sở hữu thiết kế bắt mắt, trang bị hiện đại và đặc biệt là mức giá cạnh tranh nhất so với các đối thủ.
Với lợi thế giá tốt, cộng thêm uy tín của “ông lớn” xe máy Ấn Độ và chiến lược bài bản, hoàn toàn có cơ sở để tin rằng TVS có khả năng làm nên chuyện khi gia nhập thị trường xe máy Việt Nam đầy tiềm năng.
Trong tương lai, nếu TVS liên tục mở rộng mạng lưới phân phối và dịch vụ, đồng thời nghiên cứu ra thêm nhiều dòng xe mới, việc có được thị phần đáng kể là điều hoàn toàn có thể.
source https://thegioixexanh.com/tvs-ong-lon-xe-may-an-do-chinh-thuc-gia-nhap-thi-truong-viet-nam/
- Nhận đường liên kết
- X
- Ứng dụng khác
Nhận xét
Đăng nhận xét